วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์จากสีของผลไม้


สีส้ม-สีเหลือง  มีอยู่ในผลไม้อย่างเช่น ส้มเช้ง สับปะรด ส้มเขียวหวาน มะละกอ ลูกพีช เป็นต้น ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่า เบต้าคริปโตแซนทิน ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายได้ง่ายๆ
สีขาว-เขียว  ผักผลไม้ประเภทนี้จะมีสารกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ เช่น เซเลอรี หน่อไม้ฝรั่ง ขึ้นช่าย กุ่ยช่าย ต้นกระเทียม
สีเขียว   สีเขียวเค้าก็มีประโยชน์จากสารไอโซโทโอไซยาเนตที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างเอนไซม์จากตับที่ใช้ต่อต้านมะเร็งได้แก่ บรอกโคลี ผักกวางตุ้ง คะน้า กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี
สีส้ม    แน่นอนอยู่แล้วว่าสารที่อยู่ในสีส้มจะต้องมีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณให้ดูสดใสเปล่งปลั่ง แล้วยังช่วยลดอัตราการก่อมะเร็งบางชนิดด้วย เราจะหาได้จากผลไม้ เช่น แคนตาลูป มันเทศ มะม่วงสุก แครอท ฝักทอง  
สีม่วงแดง    ผลไม้ที่มีสีม่วงจะมีส่วนประกอบของสารแอนโทไซยานินและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีผลทำให้ผิวหนังของเราไม่เหี่ยวแห้งเร็วก่อนไวอันควรแถมยังช่วยลดอัตรากาเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมองอีกด้วย ซึ่งผลไม้ที่เข้าข่ายก็ได้แก่ แอปเปิ้ลแดง ลูกพลัม กระหล่ำม่วง องุ่นม่วง องุ่นแดง เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่  
สีเหลือง-เขียว   อันนี้จะมีสานลูทีนและแซนทิน ช่วยบำรุงสายตาให้ใสปิ๊งๆ ป้องกันการเกิดต้อกระจกและทำลายจอตา จะหาได้จาก ผักกาดหอม ถั่วลันเตา ถั่วแขก กีวีฟรุต ข้าวโพด พริกเขียว พริกเหลือง อโวคาโด

จาก http://www.dekgeng.com/thai/conp/7677.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น